Trung Quốc sẽ có hàng giá rẻ, chất lượng cao?

author 21:43 01/03/2015

(VietQ.vn) - Cho đến nay, Trung Quốc đã thành công trong việc trở thành đại diện cho thương hiệu hàng hóa giá rẻ chinh phục các thị trường trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều tác động bên ngoài khiến các mặt hàng Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng để duy trì được vị thế trên thị trường quốc tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Liên minh châu Âu (EU) đánh giá thấp chất lượng các sản phẩm Trung Quốc không phải là một vấn đề mới và việc này khiến Trung Quốc cảm thấy khó chịu, vì thế, Trung Quốc đang tìm cách để khiến các nhà sản xuất trong nước có thể nâng cao chất lượng hàng hóa. 

Cho đến nay, Trung Quốc đã thành công trong việc trở thành đại diện cho thương hiệu hàng hóa giá rẻ chinh phục các thị trường trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều tác động bên ngoài  khiến các mặt hàng Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng để duy trì được vị thế trên thị trường quốc tế. 

Uỷ ban EU mới đây đưa ra một danh sách các mặt hàng nguy hiểm được nhập khẩu từ nước ngoài. Danh sách này bao gồm nhiều mặt hàng, trừ các sản phẩm thực phẩm và dược phẩm. Kể từ khi hệ thống cảnh báo EU được thành lập vào năm 2003, khoảng 20000 mặt hàng gây nguy hiểm đã bị tịch thu. 

Báo cáo của EU được công bố hàng năm chỉ ra rằng, riêng trong năm nay, Uỷ ban EU đã xem xét 25000 vật phẩm gây nguy hiểm. Như những năm trước, các sản phẩm từ Trung Quốc chiếm 2/3, chủ yếu là các loại đồ chơi có nguy cơ làm ngạt trẻ em hoặc gây cháy do chập điện, tất cả đều bị thu hồi khỏi thị trường. Quần áo , đồ da, thắt lưng, trang sức cũng là những hàng hóa có vấn đề vì chúng thường chứa các chất gây dị ứng hoặc kim loại độc hại. 

Nâng cao chất lượng hàng hóa sẽ là mục tiêu trọng tâm của ngành công nghiệp Trung Quốc

Nâng cao chất lượng hàng hóa sẽ là mục tiêu trọng tâm của ngành công nghiệp Trung Quốc

Theo tờ ‘Global Times’, dự án nghiên cứu mang tên ‘Lời cảnh tỉnh cho ngành công nghiệp trong nước’ đã được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Nếu chất lượng không được cải thiện thì không chỉ người tiêu dùng quốc tế mà chính người tiêu dùng Trung Quốc cũng sẽ sớm từ chối các mặt hàng ‘Made in China’ và thay vào đó họ sẽ hướng tới các sản phẩm nhập ngoại.

Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường từng tuyên bố sẽ cải tạo lại ngành công nghiệp nước này tại  Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc hồi đầu tháng 3. Ông Lý cho biết, trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ chuyển đổi từ ‘Ngành công nghiệp lớn’ sang ‘Ngành công nghiệp hùng mạnh’. Trong tương lai, việc đổi mới chất lượng sẽ là mục tiêu trọng tâm.

Hàng hóa rẻ mang lại lợi nhuận cao 

Câu hỏi duy nhất được đặt ra là làm thế nào để sản xuất hàng hóa chất lượng cao với chi phí sản xuất thấp. Trung Quốc thừa khả năng để nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng nâng cao với chi phí thấp lại là một vấn đề. Trung Quốc thu nhiều lợi nhuận từ hàng hóa giá rẻ với hàng trăm triệu người tiêu dùng mới, ví dụ như những người tiêu dùng ở Châu Phi. Thanh tra EU không ‘sờ gáy’ các nhà sản xuất hàng Trung Quốc giá rẻ vì sản phẩm của họ chủ yếu được tiêu thụ trên thị trường nội địa. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc lại có cái nhìn khác về về vấn đề mặt hàng giá rẻ, họ cho rằng,  người tiêu dùng có thể trải nghiệm chất lượng nhiều sản phẩm nếu chúng có giá thành rẻ. 

Trung Quốc đang gặp nhiều áp lực vì những bất mãn từ phía người tiêu dùng bình dân. Ngày càng có nhiều người nói không với sản phẩm Trung Quốc. Người dùng thích mua sắm khi đi du lịch ở nước ngoài hoặc các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng phải qua kiểm duyệt chất lượng từ các thương hiệu phương Tây  kể cả khi phải trả một mức giá cao hơn – không chỉ với những mặt hàng cao cấp mà cả những sản phẩm dùng hàng ngày như sữa bột, đồ chơi, đồ nội thất,....

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang